Liên kết website


Thông tin cần biết
Ngày 27 tháng 4 năm 2024

Tỷ giá vàng



Tỷ giá ngoại tệ

Thống kê truy cập
Tổng truy cập: 642457
Đang Online: 344
Trang chủ > Tin hoạt động

Triển khai hoạt động giám sát hiện trạng phân bố cây gỗ lớn đợt 1 năm 2024

01/03/2024 02:42:17 PM

Hoạt động giám sát hiện trạng phân bố cây gỗ lớn đã được đưa vào Chương trình công tác trọng tâm trong năm 2024 tại Ban Quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long nhằm đánh giá hiện trạng phân bố, sinh trưởng, phát triển của cây gỗ lớn trong Vườn quốc gia - Di sản Asean Bái Tử Long, qua đó, nâng cao năng lực quản lý, bảo tồn và từng bước hoàn thiện hơn nữa kỹ năng về điều tra, giám sát, đánh giá hiện trạng đa dạng sinh học của đội ngũ cán bộ chuyên môn.

Thực hiện Kế hoạch số 82/KH-VQG ngày 31/01/2024 của Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long, Đoàn công tác do đồng chí Đinh Sỹ Nguyên – Phó Giám đốc Ban làm trưởng đoàn đã có chuyến đi giám sát hiện trạng phân bố cây gỗ lớn trên tuyến Trạm Kiểm lâm Ba Mùn – ngã tư Miếu Danh với chiều dài toàn tuyến khoảng 9 km và tuyến Di con – Miếu Danh với chiều dài khoảng 1,5 km tại đảo Ba Mùn - Vườn quốc gia Bái Tử Long.

Các nội dung được tiến hành: Dọc theo hai bên tuyến (theo hình xương cá) có chiều rộng 10m mỗi bên (20m cả hai bên) giám sát thực trạng các cây gỗ lớn và tiến hành đo đếm lại các chỉ tiêu của cây như: Chu vi (D1.3), chiều cao vút ngọn (Hvn), chiều cao thân cây dưới cành (Hdc), đường kính tán theo hai hướng (Đông - Tây và Nam - Bắc), tọa độ và phẩm chất cây… dùng sơn để đánh dấu lên điểm D1.3 đối với cây gỗ lớn đạt tiêu chí chưa được ghi nhận trong kỳ điều tra trước. Các chỉ tiêu thống kê, đo, đếm được ghi chép vào Phiếu giám sát cây gỗ lớn; gắn biển tên loài (tên tiếng Việt và tên khoa học) cho các cây gỗ lớn đạt tiêu chí đã được ghi nhận ở kỳ điều tra trước.

Trên tuyến giám sát, sử dụng máy GPS và điện thoại thông minh có cài phần mền vTools Survey chuyên dùng trong lâm nghiệp để lưu tuyến đường giám sát, tọa độ vị trí các cây gỗ lớn; sử dụng thước dây để đo chu vi cây gỗ lớn tại điểm D1.3  và đường kính tán; thước Blume đo chiều cao (vút ngọn và dưới cành). Các thông số được ghi lại trong Phiếu giám sát đã được chuẩn bị sẵn, thu hái mẫu đối với những cây chưa xác định được tên loài như: Cành, lá, hoa, quả (nếu có). Gắn biển tên và chụp ảnh tư liệu…

Đo chiều cao cây bằng thước đo Blume

Gắn biển tên cho các cây đã tiến hành điều tra ở kỳ trước

Kết thúc đợt giám sát, đã tiến hành gắn biển tên cho 24 cây (thuộc 9 loài) trên 2 tuyến và bổ sung thêm 01 loài chưa được ghi nhận ở kỳ điều tra trước. Ngoài ra trong quá trình giám sát không phát hiện rừng bị xâm hại, các cây gỗ lớn sinh trưởng và phát triển bình thường, không có bị sâu bệnh, một số loài đang ra hoa (Vối thuốc).

Với công tác chuẩn bị tốt, tinh thần đoàn kết, nhiệt huyết, hăng say nên đoàn công tác đã vượt qua những khó khăn trở ngại về thời tiết mưa gió, địa hình đồi núi dốc, bụi dậm, gai góc, côn trùng độc hại…, đảm bảo hoàn thành mọi nội dung công việc theo kế hoạch đề ra.

Đồng hành cùng với các cán bộ nghiên cứu, đồng chí Đinh Sỹ Nguyên - Phó Giám đốc Ban ghi nhận sự lỗ lực của các thành viên tham gia và đánh giá cao kết mà đoàn đã thực hiện trong suốt quá trình giám sát. Đồng chí cũng chia sẻ thêm việc gắn biển tên cho một số loài thực vật trên đảo Ba Mùn sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học và quảng bá các giá trị tài nguyên thiên nhiên đặc hữu tại Vườn quốc gia – Di sản Asean Bái Tử Long.

Tác giả: Lê Văn Luyến

 


Lượt xem: 105
Ý kiến bạn đọc:

Họ tên: Email:

Các tin liên quan:
  Thu thập mẫu sinh vật biển phục vụ trưng bày tại Bảo tàng Đa dạng sinh học - Vườn quốc gia Bái Tử Long
  Giám sát động vật hoang dã đợt 1 năm 2024
  Triển khai công tác giám sát thực vật trên ô định vị lâm học tại đảo Trà Ngọ lớn năm 2024
  BQL Vườn quốc gia Bái Tử Long và TT Nhiệt đới Việt-Nga: Ký kết kế hoạch hợp tác giai đoạn (2024-2026)
  Kiểm tra Mô hình Bảo tồn gen Ốc đĩa (Neriata balteata reeve 1985) tại Vườn quốc gia Bái Tử Long
  Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long tổ chức kiểm tra các hoạt động bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản trong địa bàn
  Thu thập nguồn vật liệu giống đối với loài cây Trâm mốc (Syzygium cumimi) tại Vườn quốc gia Bái Tử Long
  Triển khai hoạt động giám sát hiện trạng phân bố cây gỗ lớn đợt 1 năm 2024
  Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long tổ chức gặp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024
  Một số quần thể, thực vật cổ thụ tại Vườn quốc gia - Vườn Di sản Asean Bái Tử Long cần được tôn vinh và phát huy giá trị
  Kiểm tra công tác quản lý quy hoạch bảo tồn biển Vườn quốc gia - Vườn Di sản Asean Bái Tử Long đợt 1 năm 2024
  Lãnh đạo Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long chúc Tết cán bộ, viên chức Hạt Kiểm lâm và địa phương phối hợp - Mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024.
  Hội nghị kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý năm 2023
  Tái thả 01 cá thể Đồi mồi (Eretmochelys imbricata) về môi trường tự nhiên trong Vườn quốc gia Bái Tử Long
  Hội nghị tổng kết đánh giá hoạt động năm 2023 của Trang thông tin điện tử Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long
Tìm kiếm
Thăm dò ý kiến
Bạn trông đợi mức thưởng Tết thế nào?
   Xem kết quả