Liên kết website


Thông tin cần biết
Ngày 30 tháng 4 năm 2024

Tỷ giá vàng



Tỷ giá ngoại tệ

Thống kê truy cập
Tổng truy cập: 645025
Đang Online: 7
Trang chủ > GIỚI THIỆU

Tiếp tục triển khai giám sát hiện trạng phân bố cây gỗ lớn đợt 2 năm 2024

11/04/2024 07:44:22 AM

Thực hiện Kế hoạch số 140/KH-VQG ngày 29/02/2024 của Ban Quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long, Phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế đã chủ trì triển khai thực hiện công tác giám sát hiện trạng phân bố cây gỗ lớn tại đảo Trà Ngọ lớn. Mục đích của đợt giám sát nhằm đánh giá lại hiện trạng phân bố, sinh trưởng, phát triển của một số loài cây gỗ lớn tại kỳ giám sát năm 2023.

Hoạt động giám sát được tiến hành trên 02 tuyến: (1) Tuyến Trạm Kiểm lâm Cái Lim – Trà thần (đảo núi đất), chiều dài tuyến 4,5 km; (2) Tuyến Cái Đé – Rừng Kim giao (đảo núi đá), chiều dài tuyến 4 km. Các nội dung giám sát được tiến hành: Dọc theo hai bên tuyến (theo hình xương cá) có chiều rộng 10m mỗi bên (20m cả hai bên) giám sát thực trạng các cây gỗ lớn và tiến hành đo đếm lại các chỉ tiêu của cây như: Chu vi (D1.3), chiều cao vút ngọn (Hvn), chiều cao thân cây dưới cành (Hdc), đường kính tán theo hai hướng (Đông - Tây và Nam - Bắc), tọa độ và phẩm chất cây… dùng sơn để đánh dấu lên điểm D1.3 đối với cây gỗ lớn đạt tiêu chí chưa được ghi nhận trong kỳ điều tra trước. Các chỉ tiêu thống kê, đo, đếm được ghi chép vào Phiếu giám sát cây gỗ lớn; gắn biển tên loài (tên tiếng Việt và tên khoa học) cho các cây gỗ lớn đạt tiêu chí đã được ghi nhận ở kỳ điều tra trước.

Trên tuyến giám sát, sử dụng máy GPS và điện thoại thông minh có cài phần mền vTools Survey chuyên dùng trong lâm nghiệp để lưu tuyến đường giám sát, tọa độ vị trí các cây gỗ lớn; sử dụng thước dây để đo chu vi cây gỗ lớn tại điểm D1.3  và đường kính tán; thước Blume đo chiều cao (vút ngọn và dưới cành). Các thông số được ghi lại trong Phiếu giám sát đã được chuẩn bị sẵn, thu hái mẫu đối với những cây chưa xác định được tên loài như: Cành, lá, hoa, quả (nếu có). Gắn biển tên và chụp ảnh tư liệu…

Gắn biển tên cho các cây đã tiến hành điều tra ở kỳ trước

Kết thúc đợt giám sát, đoàn đã hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra: Giám sát hiện trạng phân bố đối với 41 cây gỗ lớn (thuộc 9 loài) trên 02 tuyến và gắn biển tên bổ sung cho một số loài.

Ngoài ra trong quá trình giám sát đã phát hiện thêm một loài Huỳnh đàn lá đối có tên khoa học: Dysoxylum carolinae Mabb.; Họ: Xoan – Meliaceae Mức độ nguy cấp: EN A1c,d, B1+2a,b (Sách đỏ VN, 2007), đường kính (D1.3) 9,5 cm, chiều cao vút ngọn (Hvn) 11 m, cây phát triển tốt.

Huỳnh đàn lá đối trên tuyến Trạm Kiểm lâm – Trà thần

Bên cạnh đó không phát hiện rừng bị xâm hại, các cây gỗ lớn sinh trưởng và phát triển bình thường, không có bị sâu bệnh, một số loài đang ra hoa. Việc gắn biển tên cho một số loài thực vật trên đảo Trà Ngọ và phát hiện thêm các loài thực vật nguy cấp, quý hiếm sẽ góp phần nâng cao công tác quản lý, bảo tồn các loài thực vật nguy cấp, quý hiếm, làm cơ sở xây dựng dữ liệu khoa học và quảng bá các giá trị tài nguyên thiên nhiên tại Vườn quốc gia Bái Tử Long.

Tác giả: Lê Văn Luyến

 

 


Lượt xem: 76
Ý kiến bạn đọc:

Họ tên: Email:

Các tin liên quan:
  Xây dựng và duy trì mô hình bảo tồn và phát triển nguồn gen một số loài thuỷ sản nguy cấp, quý hiếm, loài thuỷ sản có giá trị kinh tế cao Vườn quốc gia Bái Tử Long
  Hội nghị thực hiện quy trình bổ nhiệm lại chức vụ Phó Chánh Văn phòng
  Tiếp tục triển khai giám sát hiện trạng phân bố cây gỗ lớn đợt 2 năm 2024
  Giám sát động vật đáy trong hệ sinh thái vùng triều đợt 1 năm 2024
  Đại hội Chi đoàn Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long lần thứ VII (nhiệm kỳ 2024 - 2027)
  Triển khai hoạt động điều tra, giám sát thảm cỏ biển năm 2024
  Triển khai công tác điều tra hiện trạng rừng Trâm đợt 1 năm 2024.
  BQL Vườn quốc gia Bái Tử Long và TT Nhiệt đới Việt-Nga: Ký kết thoả thuận hợp tác BVMT, đa dạng sinh học
  Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm 2024
  Xử lý dứt điểm việc nuôi thủy sản trái phép trên vịnh Bái Tử Long
  Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Ban Quản lý Vuờn quốc gia Bái Tử Long triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát năm 2024
  Công bố Quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ
  Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024
  Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 tại Đảng bộ Ban Quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long
  Thông báo tuyển dụng công chức
Tìm kiếm
Thăm dò ý kiến
Bạn trông đợi mức thưởng Tết thế nào?
   Xem kết quả