Liên kết website


Thông tin cần biết
Ngày 19 tháng 5 năm 2024

Tỷ giá vàng



Tỷ giá ngoại tệ

Thống kê truy cập
Tổng truy cập: 659175
Đang Online: 257
Trang chủ > Tin tức - Sự kiện

Viên ngọc thô của ngành du lịch

06/05/2024 07:47:10 AM
Với các tài nguyên sinh thái đa dạng và độc đáo, Vườn quốc gia Bái Tử Long đã và đang là điểm đến yêu thích, được ví như “viên ngọc thô” có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn bên cạnh di sản Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh.

Cho tới nay, chưa có tài liệu nào giải thích nguồn gốc tên gọi của Bái Tử Long có từ bao giờ và nó có liên quan gì đến tên gọi của vịnh Hạ Long hay không. Có ý kiến cho rằng Bái Tử Long xuất phát từ truyền thuyết rồng mẹ, rồng con vâng lệnh Ngọc Hoàng xuống hạ giới giúp dân đánh giặc. Sau khi giặc tan, rồng mẹ và rồng con ở lại hạ giới. Nơi rồng mẹ ở lại là vịnh Hạ Long, nơi đàn rồng con ở lại là vịnh Bái Tử Long ngày nay. Tuy nhiên, truyền thuyết này không có cơ sở.

Một giải thích khác là trên báo Sài Gòn Giải phóng ra ngày 21/6/2006, giải thích về tên gọi Bái Tử Long, tác giả Lê Trung Hoa dẫn trong cuốn Sổ tay địa danh Việt Nam (NXB Giáo dục, 2005), hai tác giả Nguyễn Dược và Trung Hải có nêu ý kiến của một người nào đó rằng: Bái Tử Long bắt nguồn từ một địa danh ở Pháp do người Pháp lấy đặt cho vịnh, nguyên dạng là Baie Tulon. Ông Hoa cải chính rằng bên Pháp không có địa danh Tulon mà chỉ có Toulon, thủ phủ của tỉnh Var ở gần Địa Trung Hải. Vậy, có thể Baie được thay bằng Bái, Toulon được thay bằng Tử Long.

Theo các tư liệu ghi chép về địa lý, bản đồ cổ của người Pháp, cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 ghi vịnh Bái Tử Long là Baie du Fai Tsi Long, phân biệt với Baie D`Along là vịnh Hạ Long. Fai Tsi Long phải chăng là cách ký âm của người Pháp ghi lại tiếng Hoa kiều, đọc ra tiếng Việt thành Bái Tử Long?

Cây trâm vỏ đỏ thuộc Vườn quốc gia Bái Tử Long vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản. Đây là những cây di sản có tuổi đời từ trên 200 đến 500 năm tuổi, đặc biệt quý hiếm, là tài sản vô giá không những của tỉnh Quảng Ninh mà còn khẳng định giá trị của Vườn di sản ASEAN đã được công nhận. Nguồn: Vườn Quốc gia Bái Tử Long.
Cây trâm vỏ đỏ thuộc Vườn quốc gia Bái Tử Long vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản. Đây là những cây di sản có tuổi đời từ trên 200 đến 500 năm tuổi, đặc biệt quý hiếm, là tài sản vô giá không những của tỉnh Quảng Ninh mà còn khẳng định giá trị của Vườn di sản ASEAN đã được công nhận. Nguồn: Vườn Quốc gia Bái Tử Long.

Bái Tử Long ngày nay được hiểu đó là một vùng biển đảo gồm hàng trăm đảo lớn nhỏ, nằm trong vịnh Bắc Bộ, thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Vịnh Bái Tử Long bao gồm một vùng biển của TP Hạ Long, TP Cẩm Phả và huyện đảo Vân Đồn. Phía Tây Nam của vịnh giáp vịnh Hạ Long, phía Tây giáp đất liền TP Cẩm Phả, phía Đông giáp biển và phía Đông Bắc giáp huyện đảo Cô Tô. Một so sánh thú vị: Nếu như ở Quảng Ninh vịnh Hạ Long với hàng ngàn đảo đá lớn nhỏ giống như cao nguyên đá Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn, Quản Bạ thì vịnh Bái Tử Long giống như phần còn lại là những huyện núi đất Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Quang của tỉnh Hà Giang vậy.

Theo thống kê của các nhà khoa học, Vườn Quốc gia Bái Tử Long hiện có 2.247 loài sinh vật, trong đó, nhóm sinh vật trên cạn có 1.004 loài, nhóm sinh vật biển có 1.244 loài. Hệ sinh thái rừng gồm: Thực vật bậc cao có mạch, thú, chim, bò sát, lưỡng cư. Hệ sinh thái biển gồm: Rong biển, giun đốt, thân mềm, giáp xác, động thực vật phù du, da gai, cá, san hô... Số loài có tên trong sách đỏ thế giới, sách đỏ Việt Nam là 180 loài. Đặc biệt, vườn có một số loài quý hiếm có giá trị bảo tồn, giá trị khoa học và kinh tế cao như lát hoa, trai lý, khỉ vàng, ba kích, san hô, bào ngư, rùa biển, sá sùng, cá heo, bồ câu nâu, báo gấm, báo lửa, sơn dương...

Du khách trải nghiệm làm ngư dân trên bãi biển Quan Lạn. Ảnh: Tạ Quân
Du khách trải nghiệm làm ngư dân trên bãi biển Quan Lạn. Ảnh: Tạ Quân

Đảo Ba Mùn là cụm đảo lớn, đẹp nhất và có hệ thực vật phong phú nhất của Vườn quốc gia Bái Tử Long. Đây là đảo phiến thạch duy nhất ở vịnh có rừng nguyên sinh với diện tích khoảng 1.800ha, sở hữu hệ động thực vật vô cùng phong phú, trong đó, có nhiều loài quý hiếm, nổi bật nhất là loài trâm đỏ và lim, sến, táu...

Bái Tử Long sở hữu nhiều bãi tắm đẹp nhất Vịnh Bắc Bộ như trên các đảo Quan Lạn - Minh Châu, Ngọc Vừng. Nhiều đảo từng là những bến bãi quan trọng của hệ thống Thương cảng Vân Đồn xưa, có những di tích đình, đền, chùa, miếu gắn liền với những chiến công chống giặc ngoại xâm, dựng nước của dân tộc.

Với các tài nguyên sinh thái đa dạng và độc đáo, những di tích lịch sử văn hoá tầm quốc gia, đặc biệt, vùng vịnh Bái Tử Long đã và đang là điểm đến yêu thích, được ví như “viên ngọc thô” có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn của Quảng Ninh.

Trách nguồn: Báo Quảng Ninh

 


Lượt xem: 45
Ý kiến bạn đọc:

Họ tên: Email:

Các tin liên quan:
  Phát triển du lịch Bái Tử Long từ cây di sản
  Viên ngọc thô của ngành du lịch
  Ban Quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long tổ chức gặp mặt kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3, 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng
  Tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024
  Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long họp bình xét thi đua, khen thưởng năm 2023.
  Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long khen thưởng cho người dân có thành tích cứu hộ Rùa biển.
  Tổng kết công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024
  Thả 10 con khỉ về Vườn Quốc gia Bái Tử Long
  Cái Lim - “nàng công chúa đang ngủ say”
  Thông báo lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá
  HỘI NGHỊ VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG BAN QUẢN LÝ VƯỜN QUỐC GIA BÁI TỬ LONG NĂM 2023
  Bảo tồn, phát huy giá trị Vườn quốc gia Bái Tử Long
  THÔNG BÁO Thi tuyển chức danh Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế
  Hội nghị thực hiện quy trình bổ nhiệm lại chức danh Phó Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long
  Ban biên tập Trang thông tin điện tử Ban quản lý Vườn quốc gia Bái Tử Long họp đánh giá hoạt động 10 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 2 tháng cuối năm 2021.
Tìm kiếm
Thăm dò ý kiến
Bạn trông đợi mức thưởng Tết thế nào?
   Xem kết quả